ตักบาตรดอกไม้ สระบุรี 2555 สระบุรี | พระพุทธบาทดอทคอม

ตักบาตรดอกไม้ สระบุรี 2555 สระบุรี

เทศบาลเมืองพระพุทธบาท ร่วมกับ จังหวัดสระบุรี ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมงาน "ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาและถวายเทียนพระราชทาน ประจำปี 2555" ระหว่างวันที่ 1-3 สิงหาคม 2555 ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

          "ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา" หรือ "ตักบาตรดอกไม้" เป็นประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ที่ได้ชื่อว่าเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก โดยวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาวอำเภอพระพุทธบาทและบุคคลทั่วไป จะนำ "ดอกเข้าพรรษา" หรือ "ดอกหงส์เหิน" ซึ่งมีลักษณะอ่อนช้อยสวยงาม ยาวประมาณ 10-20 เซนติเมตร และมีสีเหลืองสดใสคล้ายรูปหงส์กำลังเหินบิน ส่วนสีของกลีบประดับมีหลายสี เช่น สีเหลือง สีขาว และสีม่วง จัดรวมกับธูปเทียนเพื่อไปบูชา "รอยพระพุทธบาท" วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร

          สำหรับการตักบาตรดอกไม้ (ดอกเข้าพรรษา) พระสงฆ์จะออกเดินเรียงรายจากวัด มารับบาตรจากพุทธศาสนิกชนที่รออยู่เป็นจำนวนมาก ณ ถนนสายคู่เข้าสู่มณฑปที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท ก่อนที่พระสงฆ์จะนำดอกไม้เข้านมัสการรอยพระพุทธบาทภายในมณฑป เข้าสู่พระอุโบสถ โดยจะต้องผ่านชาวพุทธที่รออยู่เพื่อนำน้ำอันบริสุทธิ์ "ล้างเท้าพระ" ซึ่งเชื่อกันว่าการกระทำนั้น ถือเป็นการได้ชำระกิเลส ชำระบาป ชำระจิตใจให้ผ่องใสติดตัวกลับไป เป็นอันเสร็จพิธี "ตักบาตรดอกไม้"

          อย่างไรก็ตาม นอกจากจะมีการตักบาตรพระ 3,000 รูป (ทั้งดอกไม้ ข้าวสาร อาหารแห้ง) เพื่อความสงบร่มเย็นและเป็นสิริมงคลแก่แผ่นดินไทยถวายเป็นพุทธบูชา และช่วยเหลือคณะสงฆ์ 286 วัด 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม, ขบวนแห่รถบุปผชาติอันตระการตา และการแสดงศิลปะพื้นบ้าน วัฒนธรรมต่าง ๆ

วันพุธที่ 1 สิงหาคม 2555

          เวลา 05.00 น. พิธีตักบาตรพระสงฆ์ 3,000 รูป คลิกชม

          เวลา 15.00 น. พิธีเปิดงานประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษาประจำปี 2555






































 นักมวยชื่อดัง(คนที่ยกนิ้ว) รุ่งเรืองเล็ก ลูกพระบาท ก็มาทำบุญด้วย

















แนะนำ ร้านค้าของฝากในงาน





ร้านฟ้า (ร้านดัง)  จำหน่ายเมล็ดทานตะวันและผลไม้แช่อิ่ม





ร้านครูแอ๊ด ขนมเปี๊ยะ ชิ้นใหญ่ๆ ขาย แค่ 10 บาท เหลือเชื่อ




แค๊ปหมูร้านนี้ อร่อยมาก ชิมแล้ว







คุณป้าขายลูกเดือย ถั่วต่างๆสดใหม่

สุดท้าย ร้าย ยายโอด โสดตลอด 5555 ขายของแห้งๆ เช่น หอม กระเทียม พริกแห้ง น้ำตาล และไม้กวาด  ซื้อครบ 100 บาท ให้หอมแก้มคนขายฟรี อะจ๊ากกกก




ท่านใดผ่านมาเที่ยวเชิญ อุดหนุนได้ เปิดขายทุกวัน



ภาพเพิ่มเติ่มจากเฟสบุ๊ค คุณคมเพชร
 


 


 


 




Related Articels

0 ความคิดเห็น

Leave a Reply


ดูแลโดย © กุ้งอินเตอร์ kunginternews | เยี่ยมชมเว็ปไซค์ กุ้งอินเตอร์นิวส์